เป้าหมายหลัก

ปีการศึกษา 1/ 2557 Topic: Occupations

เป้าหมาย(Understanding Goal) : เข้าใจและสามารถสนทนาสื่อสารภาษาอังกฤษ เรื่องราวใกล้ตัวเกี่ยวกับ ครอบครัว สภาพอากาศ อาชีพ กิจวัติประจำวันและเรื่องสัตว์ โดยใช้ Present Simple Tense, Past Simple Tense, Future Simple Tense ผ่านการตอบคำถามจากวรรณกรรมนิทาน การ์ตูน บทบาทสมมติ Mind Mapping การแสดงละคร ได้อย่างสร้างสรรค์

week8

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 Quarter 1 ปีการศึกษา 2557
แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์    สัปดาห์ที่ 8 ระหว่าง วันที่ 30 มิถุนายน – 4 กรกฎาคม 2557
เป้าหมายรายสัปดาห์นักเรียนสามารถปฏิบัติตามคำชี้แจงและคำอธิบายอย่างง่ายๆ บอกตำแหน่ง อ่านและแต่งประโยค โดยใช้ Prepositionsในประโยคได้ถูกต้อง อ่านออกเสียงคำศัพท์ ข้อความ ประโยคและสนทนาสั้นๆได้ถูกต้องตามหลักภาษา รวมทั้งกระตือรือร้นในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ
Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
8
 30 June,2014







เนื้อหา/โจทย์
How many…are there?
There is/are

คำถาม
- How many books are there in the box?
- How many pens are there in the box?
- How many pencils are there in the box?
- How many flash cards are there in the box?
- What did you do on Sunday?

เครื่องมือคิด
-Key Question
-Blackboard Share 
- Wall thinking

บรรยากาศ/สื่อ
-บรรยากาศภายในห้องเรียน
- ครูกระตุ้นให้เด็กเกิดการเรียนรู้ ด้วยการถามตอบ
- สื่อที่ใช้คือ สิ่งของที่อยู่ในชั้นเรียนเช่น ปากกา ดินสอ สมุดคำศัพท์ และ  flash cards


ชง
 - ครูทักทายนักเรียน Good morning.  How are you feeling today? How is the weather? What did you do on Sunday? สุ่มถามนักเรียนรายบุคคล หลังจากนั้นครูนำกล่องที่มีหนังสือคำศัพท์ ปากกา ดินสอ และ flash cards อยู่ข้างในวางไว้ตรงกลางห้อง ครูสุ่มถามนักเรียนเป็นรายบุคคลด้วยประโยค
- How many books are there in the box?
- How many pens are there in the box?
- How many pencils are there in the box?
- How many flash cards are there in the box?
หลังจากนั้นครูให้นักเรียนจับคู่สนทนาคนหนึ่งถามอีกหนึ่งคนตอบ
เชื่อม
- ครูอธิบายหลักการใช้ How many…? และหลักการใช้ There is/are หลังจากนั้นถามนักเรียนด้วยประโยค
How many students are there in the room?
How many girls are there in the room?
How many boys are there in the room?
- ครูและนักเรียนสนทนาเกี่ยวกับการใช้ How many…? ในประโยค
- ครูพานักเรียนอ่านบทความภาษาอังกฤษเรื่อง Warm air and a sandwich
ใช้
นักเรียนทำแบบฝึกหัดเกี่ยวกับการเติม  There is/are ในประโยค พร้อมระบายสีภาพให้สวยงาม
ชิ้นงาน  
แบบฝึกหัดเกี่ยวกับการเติม  There is/are ในประโยค 

ภาระงาน
- การสนทนาพูดคุย ระดมความคิด แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการใช้ How many…? ในประโยค
- นักเรียนสนทนาถาม/ตอบ โดยใช้ How many…?
There is/are
- นักเรียนอ่านออกเสียงบทความภาษาอังกฤษเรื่อง  Warm air and a sandwich 



ความรู้
- นักเรียนสามารถสนทนา ตอบคำถามระหว่างเพื่อน/ครูได้

- นักเรียนสามารถตอบคำถามโดยใช้  There is/are ในประโยคได้ถูกต้อง
- นักเรียนสามารถถามคำถามโดยใช้ How many…?ในประโยคได้
- นักเรียนสามารถอ่านออกเสียงบทความภาษาอังกฤษเรื่อง Warm air and a sandwich ได้ถูกต้อง
ทักษะ
- นักเรียนตอบคำถาม พูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครูได้
- นักเรียนกล้าคิด กล้าแสดงออก
- ตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน เอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น

คุณลักษณะ
- รับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
- มีความมั่นใจในการพูดนำเสนอ/ตอบคำถาม
- มีความกระตือรือร้น รักการเรียนรู้
- ชื่นชมและยินดีต่อผลงานเพื่อนๆ
8
2
July,2014
เนื้อหา/โจทย์
Prepositions

คำถาม
- Where is the ball?
- The ball is on the table.
 -Where are the books? 
- Where is the pen? 
- Where are the pencils?

 เครื่องมือคิด
- Key Question
 - Brainstorms เกี่ยวกับ
- Blackboard Share
- Wall thing (ภาพวาดที่สอดคล้องกับประโยค)

บรรยากาศ/สื่อ
-บรรยากาศภายในห้องเรียน
- ครูกระตุ้นให้เด็กเกิดการเรียนรู้ ด้วยการถาม/ตอบ
- สื่อที่ใช้คือ สิ่งของที่อยู่ในชั้นเรียนเช่น ปากกา ดินสอ สมุดคำศัพท์ ลูกบอล
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good morning. How are you today? When did you come to school? ครูสุ่มถามนักเรียนรายบุคคล หลังจากนั้นครูนำเก้าอี้ ลูกบอลปากกา ดินสอ และหนังสือ วางไว้ตรงกลางของห้อง แล้วยกตัวอย่างประโยคคำถามและคำตอบเช่น
- Where is the ball?

- The ball is on the table.
 Where are the books?
Where is the pen?
Where are the pencils?

เชื่อม
- ครูนำเสนอคำศัพท์เกี่ยวกับ Prepositions เช่น in, on,  under,  next to, above, between, in front of and behind โดยใช้ลูกบอลและตะกร้าเพื่อแสดงตำแหน่งให้เห็นชัดเจนเช่น in ครูนำลุกฟุตบอลวางไว้ในตะกร้า
- ครูนำเสนอประโยค 
Where is the balls?

The ball is in the box.

หลังจากนั้นครูถามนักเรียนด้วยประโยค 
 Where is_________?
ครูสุ่มถามนักเรียนรายบุคคล
- ครูและนักเรียนสนทนาเกี่ยวกับเรื่อง Prepositions
- ครูพานักเรียนอ่านบทความภาษาอังกฤษเรื่อง Red ball on the floor

ใช้

- นักเรียนทำแบบฝึกหัดเกี่ยวกับการเติม in, on, under, next to, above, between, in front of and behind 

- นักเรียนวาดภาพให้สอดคล้องกับประโยค
เช่น The ball is on the table.
ชิ้นงาน 
นักเรียนทำแบบฝึกหัดเกี่ยวกับการเติม in, on, under, next to, above, between, in front of and behind

ภาระงาน

- สนทนาพูดคุย ระดมความคิด แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการใช้ Prepositionsในประโยค

- นักเรียนสนทนาถาม/ตอบ โดยใช้ประโยค Where is/are the_____?
- นักเรียนอ่านออกเสียงบทความภาษาอังกฤษเรื่อง  Warm air and a sandwich 




ความรู้
- นักเรียนสามารถสนทนา ตอบคำถามระหว่างเพื่อน/ครูได้
- นักเรียนสามารถบอกตำแหน่งโดยใช้เช่น in, on,  under,  next to, above, between, in front of and behind ในประโยคได้ถูกต้อง
- นักเรียนสามารถเขียนและแต่งประโยคเกี่ยวกับการใช้ in, on,  under,  next to, above, between, in front of and behind ในประโยคได้ถูกต้อง
 - นักเรียนสามารถอ่านออกเสียงบทความภาษาอังกฤษเรื่อง Red ball on the floorได้ถูกต้อง

ทักษะ
- นักเรียนตอบคำถาม พูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครูได้
- นักเรียนกล้าคิด กล้าแสดงออก
- ตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน เอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น 

คุณลักษณะ
- รับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
- มีความมั่นใจในการพูดนำเสนอ/ตอบคำถาม
- มีความกระตือรือร้น รักการเรียนรู้
- ชื่นชมและยินดีต่อผลงานเพื่อนๆ
8

3

July,2014
เนื้อหา/โจทย์
Listening/ Prepositions
คำถาม
- How are you feeling today?
- What did you come to school?
 เครื่องมือคิด
- Key Question
- Brainstorms เกี่ยวกับการออกเสียง  Phonic
- Blackboard Share
บรรยากาศ/สื่อ
- บรรยากาศภายในห้องเรียน
- ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วยการออกเสียงพร้อมกับแสดงท่าทางประกอบ
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good morning. How are you feeling today? What did you come to school?
 ครูสุ่มถามนักเรียนเป็นรายบุคคล
- ครูอ่านบทความสั้นๆเช่น
An elephant is a very big animal. It can hear with its ears and can hear with it nose, too! It can swim very fast but it can’t jump. หลังจากนั้นครูถามนักเรียน โดยให้นักเรียนตอบ Yes or No
เชื่อม
- ครูและนักเรียนสนทนาเกี่ยวกับบทความที่อ่านพร้อมแปลความหมาย
- ครูทบทวนเรื่อง Prepositions หลังจากนั้นครูเขียนประโยคเป็นภาษาไทยพร้อมแปลเป็นภาษาอังกฤษ เช่น

มีหนังสือ 2 เล่มวางอยู่บนโต๊ะ

There are two books on the table
- ครูและนักเรียนสนทนาเกี่ยวกับการเปลี่ยนจากประโยคภาษาไทยให้เป็นภาษาอังกฤษ
ใช้
 นักเรียนแต่งประโยคจากภาษาไทยให้เป็นภาษาอังกฤษ เช่น
มีหนังสือ 3 เล่มวางอยู่บนโต๊ะ

There are three books on the table.



ชิ้นงาน

ภาพบ้าน พร้อมกับเขียนคำศัพท์อธิบายในแต่ละส่วนของบ้าน

ภาระงาน
- การสนทนาพูดคุย ระดมความคิด แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเกี่ยวคำศัพท์เรื่องบ้าน
 - ฝึกอ่านอ่านออกเสียงด้วย  Phonic
ความรู้
- นักเรียนสามารถสนทนา ตอบคำถามระหว่างเพื่อน/ครูได้

- นักเรียนสามารถตอบคำถามจากเรื่องที่อ่านได้ถูกต้อง

- นักเรียนสามารถบอกตำแหน่งโดยใช้เช่น in, on,  under,  next to, above, between, in front of and behind ในประโยคได้ถูกต้อง

- นักเรียนสามสามรแต่งประโยคจากภาษาไทยเป็นภาษาอังกฤษได้
ทักษะ
- นักเรียนตอบคำถาม พูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครูได้
- นักเรียนกล้าคิด กล้าแสดงออก
- ตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน เอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น คุณลักษณะ
- รับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
- มีความมั่นใจในการพูดนำเสนอ/ตอบคำถาม
- มีความกระตือรือร้น รักการเรียนรู้
- ชื่นชมและยินดีต่อผลงานเพื่อนๆ

1 ความคิดเห็น:

  1. ในสัปดาห์ที่ 8 กิจกรรมภาษาอังกฤษที่ใช้ในชั้นเรียน นักเรียนมีความกระตือรือร้น ตั้งใจ สนใจและมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม การร้องเพลง เล่นเกม และการอ่านออกเสียงมากขึ้น กิจกรรมภาษาอังกฤษที่ใช้ในชั้นเรียนเช่น คุณครูสอนเรื่อง Prepositions ครูใช้มือในการยกตัวอย่างคำเพื่อให้นักเรียนเห็นภาพและเข้าใจง่ายขึ้น เช่น คำว่า on ครูกำมือข้างหนึ่ง อีกอย่างหนึ่งแปมือวางอยู่ด้านบน ครูสุ่มถามนักเรียนเป็นรายบุคคล นักเรียนสามารถตอบได้ หลังจากนั้นครูนำ เก้าอี้ ลูกฟุตบอล ปากกา ดินสอ หนังสือ วางไว้ตรงกลางของห้อง พร้อมกับวางของในตำแหน่งที่ต่างกัน แล้วถามนักเรียนด้วยประโยค Where is the_______? พี่ ป.5 สามารถตอบได้ว่าของแต่ละอย่างอยู่ในตำแหน่งใด และเมื่อครูถามเป็นประโยคภาษาไทยแล้วให้ตอบเป็นภาษาอังกฤษ พี่ ป.5 สามารถแต่งเป็นประโยคภาษาอังกฤษได้เช่น มีหนังสือ 2 เล่มวางอยู่บนโต๊ะ There are two books on the table.

    ตอบลบ