แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 Quarter 1 ปีการศึกษา 2557
สัปดาห์ 1 ระหว่างวันที่ 14-16 พ.ค 2557 โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถเปิดใจรับฟัง เรียนรู้และเข้าใจอารมณ์ของตัวเอง
ปรับตัวพร้อมที่จะเรียนรู้กับผู้อื่น รู้เท่าทันความคิดของตัวเองได้
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
1
|
14
กิจกรรมศิลปะการใช้ชีวิต
|
เนื้อหา/โจทย์
Greeting
คำถาม
- What is your nickname?
เครื่องมือคิด
- Brainstorms สิ่งที่ได้เรียนรู้จากเกม Hot ball
- Key Question
- Show & Share ภาพวาด
บรรยากาศ/สื่อ
- บรรยากาศในชั้นเรียนและอุปกรณ์ที่ใช้ในการเล่นเกมและทำกิจกรรม
- ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วยการการให้นักเรียนลงมือปฏิบัติ เพื่อเกิดความเข้าใจและรู้จักตนเองมากขึ้น
|
ชง
ครูกระตุ้นการเรียนรู้ผ่านเกม
Hot ball โดยใช้คำถาม What is your nickname?
เชื่อม
- ครูและนักเรียนสนทนาจากการเล่นเกม Hot ball และสิ่งที่ได้เรียนรู้จากเกม
- ครูแนะนำอุปกรณ์ พร้อมสาธิตตัวอย่างภาพวาดของครูให้นักเรียนดู พร้อมอธิบายภาพวาด ว่าสื่อถึงตัวเองอย่างไร
ใช้
- ครูแจกอุปกรณ์ในการวาดภาพให้นักเรียน พร้อมเขียนชื่อเป็นภาษาอังกฤษ พร้อมอธิบายภาพวาดว่าสื่อถึงตัวเองอย่างไรเกี่ยวกับการออกแบบป้ายชื่อว่าแสดงถึงตัวเองอย่างไร
- นักเรียนทำป้ายชื่อตัวเอง
|
ชิ้นงาน
ภาพวาดที่สื่อถึงตนเอง
ภาระงาน
นักเรียนทำกิจกรรม แลกเปลี่ยนความคิด เกี่ยวกับภาพวาดของตนเอง
|
ความรู้
นักเรียนสามารถวาดภาพพร้อมกับแนะนำได้ว่าภาพนั้นสื่อถึงตนเองอย่างไร
ทักษะ
- นักเรียนสามารถวาดภาพที่สื่อถึงตัวเองได้
- นักเรียนสามารถอธิบายความรู้สึกที่เกิดขึ้นได้
- นักเรียนสามารถแนะนำชื่อและให้ข้อมูลเกี่ยวกับตนเองง่ายๆได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจมุ่งมันในการทำกิจกรรม
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- ทำงานที่ได้รับมอบหมายจนสำเร็จ
|
1
|
15
กิจกรรมศิลปะการใช้ชีวิต
|
เนื้อหา/โจทย์
Greeting
คำถาม
- Did you know?
- How are you feeling now?
- What happen to you?
เครื่องมือคิด
- Brainstorms เกี่ยวกับความรู้สึกที่เกิดขึ้นหลังการทำกิจกรรม
- Key Question
บรรยากาศ/สื่อ
- บรรยากาศในชั้นเรียน
- ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วยการการให้นักเรียนลงมือปฏิบัติ เพื่อเกิดความเข้าใจและรู้จักตนเองมากขึ้น
|
ชง
- ครูให้นักเรียนยืนเป็นวงกลม Make a big circle please. แล้วให้ยกมือซ้ายขึ้น Show your left hand please พร้อมกับเอนตัวไปด้านขวาอยู่ในท่านั้นประมาณ 2 นาที หลังจากนั้นให้เอามือลงแล้วยืนนิ่งๆพร้อมหลับตาเพื่อให้นักเรียนได้รับความรู้สึกและความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับตัวเอง
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม
How are you feeling now?
What happen to you?
Can you explain please?
ให้นักเรียนอธิบายถึงความแตกต่างก่อนและหลังการทำกิจกรรม
เชื่อม
- ครูและนักเรียนอธิบายถึงความแตกต่างก่อนและหลังการทำกิจกรรม โดยใช้ประโยค I feel…… ( tired, bored, pain, hurt )
- นักเรียนอธิบายโดยใช้ประโยคภาษาอังกฤษง่ายๆ
- นักเรียนระดมความคิดเกี่ยวกับความรู้สึกหลังจากทำกิจกรรม
ใช้
นักเรียนเขียนอธิบายความรู้สึก และวาดภาพประกอบความรู้สึกที่เกิด
|
ชิ้นงาน
ภาพวาดอธิบายความรู้สึก
ภาระงาน
- การสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดกับครูและเพื่อน
- ตอบคำถามเกี่ยวกับความรู้สึกที่เกิดขึ้น
|
ความรู้
- นักเรียนสามารถเขียนความรู้สึกเป็นประโยคง่ายๆได้(Present Simple)
ทักษะ
- นักเรียนสามารถคิดคำศัพท์เพื่อเชื่อมกับความรู้สึกของตนเองได้
- นักเรียนสามารถอธิบายความรู้สึกที่เกิดขึ้นได้
- นักเรียนสามารถวาดภาพสื่อความคิดได้อย่างสร้างสรรค์
คุณลักษณะ
- ตั้งใจมุ่งมันในการทำกิจกรรม
- กระตือรือร้น ทำงานที่ได้รับมอบหมายจนสำเร็จตรงเวลา
- มั่นใจกล้าแสดงความคิดเห็น
|
16
กิจกรรมศิลปะการใช้ชีวิต
|
เนื้อหา/โจทย์
Greeting
คำถาม
- What can you learn from game?
- Who want to be a volunteer?
เครื่องมือคิด
- Brainstorms สิ่งที่ได้เรียนรู้จากเกม Simon Say
- Key Question
บรรยากาศ/สื่อ
-บรรยากาศในชั้นเรียน
- ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วยการการให้นักเรียนลงมือปฏิบัติ เพื่อเกิดความเข้าใจ
|
ชง
ครูกระตุ้นการเรียนรู้ผ่านเกม Simon Say “Please” ครูพูดประโยคที่ลงท้ายด้วย Please ให้นักเรียนแสดงท่าทาง แต่ถ้าประโยคไหนไม่มีคำว่า Please ให้นักเรียนอยู่นิ่งๆ นักเรียน
เช่น
- Stand up, please
- Turn around please
- Clap your hand please
เชื่อม
- ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้จากเกม Simon Say
- ครูแจกกระดาษให้นักเรียนคนละ 1 แผ่น พร้อมอธิบายการเล่นเกมและให้นำไปติดพื้นที่เพื่อสร้างรัง
- นักเรียนเล่นเกมเป็ดชิงรัง
ใช้
นักเรียนระดมความคิดเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการเล่นเกม โดยการเขียนอธิบายความรู้สึกและวาดภาพประกอบลงในกระดาษ A4
|
ชิ้นงาน
ภาพวาดสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการเล่นเกม เป็ดชิงรัง
ภาระงาน
-นักเรียนสนทนา
-นักเรียนระดมความคิด เกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากเกม
|
ความรู้
-นักเรียนฟังและตอบคำถามจากการสนทนาได้
-นักเรียนสามารถคิด แก้ไขปัญหากับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้
ทักษะ
-นักเรียนสามารถคิด แก้ไขปัญหากับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจมุ่งมันในการทำกิจกรรม
- กระตือรือร้น ทำงานที่ได้รับมอบหมายจนสำเร็จตรงเวลา
- มั่นใจกล้าแสดงความคิดเห็น
|
สัปดาห์แรกของการเปิดเรียน กิจกรรมที่วางแผนไว้ค่อนข้างไม่ตรงตามแผนในช่วงแรกๆ จึงแก้ปัญหาโดยการปรับเปลี่ยนแผนบางกิจกรรมเช่น เปลี่ยนจากเกมเช็คอุณหภูมิร่างกายเป็นเกมเป็ดชิงรัง ซึ่งพี่ๆ ป.5 ให้ความร่วมมือและกระตือรือร้นที่จะทำกิจกรรม แต่มีพี่บางคนที่หยอกล้อกัน และไม่ฟังเวลาที่อธิบายกติกา หลังจากนั้นกิจกรรมต่างๆเริ่มใช้ได้ผลมากขึ้น นักเรียนให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมดีมาก แต่มีส่วนน้อยที่ยังหยอกล้อกัน ทั้งสัปดาห์เป็นการเล่นเกมสนุกสนานเพื่อให้นักเรียนได้ปรับตัว เข้าใจ และพร้อมที่จะเรียนรู้ผ่านกิจกรรมต่างๆเช่น เกม Hot ball เกมเป็ดชิงรัง วาดภาพสื่อถึงตัวเอง สัปดาห์แรกของการสอนรู้สึกเครียดและกังวลกับการสอนหรือการทำกิจกรรมต่างๆ จึงทำให้กิจกรรมบางกิจกรรมไม่ตรงตามแผนและกิจกรรมออกมาไม่ดีตามที่วางแผนไว้
ตอบลบ