เป้าหมายหลัก

ปีการศึกษา 1/ 2557 Topic: Occupations

เป้าหมาย(Understanding Goal) : เข้าใจและสามารถสนทนาสื่อสารภาษาอังกฤษ เรื่องราวใกล้ตัวเกี่ยวกับ ครอบครัว สภาพอากาศ อาชีพ กิจวัติประจำวันและเรื่องสัตว์ โดยใช้ Present Simple Tense, Past Simple Tense, Future Simple Tense ผ่านการตอบคำถามจากวรรณกรรมนิทาน การ์ตูน บทบาทสมมติ Mind Mapping การแสดงละคร ได้อย่างสร้างสรรค์

week6


แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 Quarter 1 ปีการศึกษา 2557

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์    สัปดาห์ที่ 6 ระหว่าง วันที่ 16-20 มิถุนายน 2557
เป้าหมายรายสัปดาห์ :  นักเรียนสามารถปฏิบัติตามคำชี้แจงและคำอธิบายอย่างง่ายๆ สนทนาเกี่ยวกับสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นโดยใช้ Present Continuous Tense ในประโยครวมทั้งอ่านออกเสียงคำศัพท์ ข้อความ และประโยคได้ถูกต้องตามหลักภาษา

Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
6
16 June,2014








เนื้อหา/โจทย์
Occupation
คำถาม
- What does she do?
- What do they play?
เครื่องมือคิด
-Key Question
-Blackboard Share 
-Brainstorms เรื่อง  Occupation
บรรยากาศ/สื่อ
-บรรยากาศภายในห้องเรียน
ครูกระตุ้นให้เด็กเกิดการเรียนรู้ ด้วยการถาม


ชง
 - ครูทักทายนักเรียน Good morning. How are you today?
ครูนำซองที่มีบัตรภาพที่เกี่ยวกับอาชีพอยูด้านใน ให้นักเรียนหยิบคนละ แผ่น หลังจากนั้นครูถามนักเรียนแต่ละคนว่า What do you do?
แล้วให้นักเรียนตอบตามอาชีพที่ได้ เช่น I am a vet.
ครูสุ่มถามนักเรียนรายบุคคล
เชื่อม
ครูและนักเรียนสนทนาเกี่ยวกับอาชีพต่างๆ
ครูขออาสาสมัคร เพื่อเล่นเกม Who am I?
โดยครูจะกระซิบบอกนักเรียนเกี่ยวกับอาชีพเช่น I am a nurse หลังจากนั้นก็แสดงท่าทางเพื่อให้เพื่อนทาย แล้วถามว่า Who am I? แล้วให้เพื่อนตอบว่า You are a nurse.
ครูและนักเรียนสนทนาเกี่ยวกับอาชีพ

ใช้
นักเรียนทำแบบฝึกหัด Occupation Crossword Puzzle

ชิ้นงาน 
แบบฝึกหัดเกี่ยว  Occupation
ภาระงาน
การสนทนาพูดคุย ระดมความคิด แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับ Occupation 

ความรู้
นักเรียนสามารถสนทนา ตอบคำถามระหว่างเพื่อน/ครูได้
-นักเรียนสามารถใช้  Do/Does ในประโยคคำถามและประโยคปฏิเสธได้ถูกต้อง
นักเรียนสามารถออกเสียงคำศัพท์ได้อย่างถูกต้อง
ทักษะ
นักเรียนตอบคำถาม พูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครูได้
นักเรียนกล้าคิด กล้าแสดงออก
ตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน เอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น

คุณลักษณะ
รับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
มีความมั่นใจในการพูดนำเสนอ/ตอบคำถาม
มีความกระตือรือร้น รักการเรียนรู้
ชื่นชมและยินดีต่อผลงานเพื่อนๆ
6
17
June,2014

เนื้อหา/โจทย์
Present Continuous Tense
คำถาม
- What are they doing?
- What are you doing?
เครื่องมือคิด
- Key Questions
- Brainstorms เกี่ยวกับการใช้  Present Continuous Tense
- Blackboard Share
บรรยากาศ/สื่อ
- บรรยากาศภายในห้องเรียน
ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วยการพูดประโยคพร้อมแสดงท่าทาง

ชง
ครูทักทายนักเรียน Good morning. How are you feeling? ครูสุ่มถามนักเรียนรายบุคคล ครูทบทวนเรื่อง Occupation
เชื่อม
ครูยกตัวอย่างประโยคที่เป็น Present Continuous Tense พร้อมกับแสดงท่าทาง เช่น
I am eating.
I am reading.
I am walking.
ครูถามคำถาม What are you doing? ครูสุ่มถามนักเรียนรายบุคคล
ครูและนักเรียนสนทนาเกี่ยวกับหลักการใช้  Present Continuous Tense
ใช้
Fill in the each blank with the correct form of the verb in the brackets.
1. He____(drink) milk in the morning.
2. They_____(play) tennis every Sunday.
3. Ella_____(speak) English.
4. I _____(eat) three meals a day.
5. Chris______(jog) at 7:00 a.m.
6. My mother_____(clean) the house every day.
7. The students_____(walk) to school every morning.
8. The old man_____(feed) the fish twice a day.

ชิ้นงาน
แบบฝึกหัดเกี่ยวกับ  Present Continuous Tense
ภาระงาน
ครูและนักเรียนสนทนาพูดคุย ระดมความคิด แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับ Present Continuous Tense

ความรู้
นักเรียนสามารถสนทนา ตอบคำถามระหว่างเพื่อน/ครูได้
นักเรียนสามารถแต่งประโยคโดยใช้ Do/Does ในประโยคได้ถูกต้อง
นักเรียนเขียนและอ่านคำศัพท์ได้ถูกต้อง
ทักษะ
นักเรียนตอบคำถามจากการสนทนาได้
นักเรียนพูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครูได้
นักเรียนกล้าคิด กล้าแสดงออก
-  ตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน เอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
คุณลักษณะ
รับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
มีความมั่นใจในการพูดนำเสนอ/ตอบคำถาม
มีความกระตือรือร้น รักการเรียนรู้
ชื่นชมและยินดีต่อผลงานเพื่อนๆ
6
18 June,2014

เนื้อหา/โจทย์
Present Continuous Tense
คำถาม
- What are they doing?
- What is she/he doing?
เครื่องมือคิด
- Key Questions
- Brainstorms การใช้ Present Continuous Tense
- Blackboard Share
- Wall Thinking
บรรยากาศ/สื่อ
- บรรยากาศภายในห้องเรียน
ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วยการสุ่มถามนักเรียนรายบุคคล


ชง
ครูทักทายนักเรียน Good morning. How are you feeling today? ครูเปิดคลิปการ์ตูนวีดีโอการเรียนรู้เกี่ยวกับ Present Continuous Tense
เชื่อม
ครูนำเสนอกลุ่มคำที่เป็น  Present Continuous Tense โดยมีภาพประกอบ เช่น
          - Having ice scream - Sliding
          - Frying a kite
          - Playing in the toy house
          - Playing the water gun
หลังจากนั้นครูออกเสียงคำศัพท์แต่ละคำแล้วให้นักเรียนฝึกออกเสียงตาม
ครูถามนักเรียนด้วยประโยค
     
- What are they doing?
     - What is he doing?
นักเรียนตอบตามภาพที่ได้เช่น
        They are playing the water gun.
        He is sliding.
โดยสุ่มถามนักเรียนรายบุคคล
ใช้
นักเรียนจับคู่สนทนาโดยใช้คำถาม
     - What are they doing?
     - What is he/she doing?



ชิ้นงาน
-
ภาระงาน
ครูและนักเรียนสนทนาพูดคุย ระดมความคิด แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับ

ความรู้
- นักเรียนสามารถสนทนา ตอบคำถามระหว่างเพื่อน/ครูได้
- นักเรียนสามรถแต่งประโยคโดยใช้ Present Continuous Tense   ในประโยคได้ถูกต้อง
- นักเรียนเขียนและอ่านคำศัพท์ได้ถูกต้อง
ทักษะ
นักเรียนตอบคำถามจากการสนทนาได้
นักเรียนพูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครูได้
นักเรียนกล้าคิด กล้าแสดงออก
-  ตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน เอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
คุณลักษณะ
รับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
มีความมั่นใจในการพูดนำเสนอ/ตอบคำถาม
มีความกระตือรือร้น รักการเรียนรู้
ชื่นชมและยินดีต่อผลงานเพื่อนๆ



1 ความคิดเห็น:

  1. ในสัปดาห์ที่ 6 กิจกรรมภาษาอังกฤษที่ใช้เกี่ยวกับเรื่อง Present Continuous Tense โดยครูเปิดคลิปการ์ตูนการเรียนเกี่ยวกับ Present Continuous Tense ซึ่งพี่ ป.5 สนใจและตั้งใจดูมาก หลังจากนั้นครูจะมี Sheet ที่เป็นรูปภาพพร้อมประโยคเกี่ยวกับ Present Continuous Tense ง่ายๆ เช่น sliding, frying the kite ครูพานักเรียนออกเสียง นักเรียนออกเสียงตามได้อย่างถูกต้อง ครูนำเสนอประโยค What are they doing? What is she/he doing? แล้วให้นักเรียนตอบตามภาพที่ได้ เช่น What are they doing? They are having ice scream. ในช่วงที่ทำกิจกรรมมีนักเรียนบางส่วนที่ยังคุยและหยอกล้อกัน ครูแก้ไขโดยการปรบมือ ขอบคุณพี่…………ครูจะรอพี่……..นะค่ะ นักเรียนที่กำลังเล่นอยู่ก็เริ่มตั้งใจมากขึ้น และกิจกรรมต่อมาคือการจับคู่สนทนานักเรียนส่วนมากสามารถถามและตอบคำถามได้ ส่วนนักเรียนที่ยังไม่ได้ ครูแก้ไขโดยการนำนักเรียนที่ยังไม่ได้หรือนักเรียนที่เล่นในขณะที่ครูสอนมานั่งเป็นวงกลมเพื่ออธิบายและเก็บตกในส่วนที่ยังทำไม่ได้

    ตอบลบ