แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 Quarter 1 ปีการศึกษา 2557
สัปดาห์ที่ 2 ระหว่าง วันที่ 19-23 พฤษภาคม 2557 โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา
เป้าหมายรายสัปดาห์: นักเรียนสามารถสนทนา แลกเปลี่ยนข้อมูล กิจวัตรประจำวันและสถานการณ์ต่างๆ ในชีวิตประจำวันอย่างเหมาะสมและอ่านออกเสียงคำศัพท์ ข้อความ และประโยคได้ถูกต้องตามหลักภาษา เข้าใจและอธิบายเกี่ยวกับ Descriptive Adjective ในประโยคได้ถูกต้อง
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
2
|
19
May, 2014
|
เนื้อหา/โจทย์
Family
คำถาม
-
Who is this?
-
Who is she?
เครื่องมือคิด
-
Wall thinking
-
Key Question
-
Show & Shear
บรรยากาศ/สื่อ
-
Picture Cards
- บรรยากาศภายในห้องเรียน
- ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วยการการคำถาม
พานักเรียนร้องเพลง
|
ชง
ครูทักทายนักเรียน
Good morning
แล้วถามนักด้วยประโยคที่ว่า
Who
like to sing a song?
Today
I have a song for you.
Are
you ready?
ครูเปิดคลิปเพลงให้นักเรียนฟัง
เชื่อม
- ครูตั้งคำถามเพื่อกระตุ้นนักเรียนโดยใช้ประโยค
What
will we learn today? หลังจากที่นักเรียนตอบครูบอกว่าวันนี้เราจะเรียนเรื่อง
Family
หลังจากนั้นแนะนำคำศัพท์เกี่ยวกับครอบครัว แล้วยกตัวอย่างพร้อมชี้ไปที่รูปภาพเช่น
-
Who
is she?
She is
mother.
ใช้
นักเรียนวาดภาพเกี่ยวกับครอบครัวพร้อมอธิบายโดยใช้ประโยค
This is my….
|
ชิ้นงาน
นักเรียนวาดภาพครอบครัวพร้อมอธิบาย
ภาระงาน
-
สนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเกี่ยวกับครอบครัว
-
ร้องเพลงและตอบคำถาม
|
ความรู้
- นักเรียนสามารถสนทนา ตอบคำถามระหว่างเพื่อน/ครูได้
- นักเรียนใช้ This
is.../That is… ในประโยคได้ถูกต้อง
- นักเรียนเขียนและอ่านคำศัพท์ได้ถูกต้อง
ทักษะ
- นักเรียนตอบคำถาม พูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครูได้
- นักเรียนสามารถคิดเชื่อมโยงบุคคลในครอบครัวเพื่อวาดภาพประกอบได้
- นำเสนอชิ้นงานให้ผู้อื่นเข้าใจได้
- นักเรียนกล้าคิด กล้าแสดงออก
-
ตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน เอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- รับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
- มีความมั่นใจในการพูดนำเสนอ/ตอบคำถาม
- มีความกระตือรือร้น รักการเรียนรู้
-
ชื่นชมและยินดีต่อผลงานเพื่อนๆ
|
21
May, 2014
|
เนื้อหา/โจทย์
-
Descriptive Adjective
-
Do/Does
คำถาม
-
How many people in your family?
-
What does he/she look like?เครื่องมือคิด
-
Key Questions
-
Brainstorms
-
Wall Thinking
บรรยากาศ/สื่อ
- บรรยากาศภายในห้องเรียน
- สิ่งของต่างๆในห้องเรียน
-
ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วยการถาม และให้นักเรียนแต่งประโยค
|
ชง
ครูทบทวนคำศัพท์เกี่ยวกับ
Family หลังจากนั้นครูถามนักเรียนด้วยประโยค What does he/she look like?
เชื่อม
ครูยกตัวอย่างประโยค
This is my
mother. She is very beautiful. หลังจากนั้นครูอธิบายเรื่องโครงสร้างประโยคในการถามลักษณะบุคคล Do/Does เช่น
What
do they look like?
What
does she/he look like?
What
does your father look like?
ใช้
นักเรียนวาดภาพครอบครัวพร้อมอธิบายโดยใช้โครงสร้าง
This
is my mother. She is very beautiful.
|
ชิ้นงาน
ภาพวาดเกี่ยวกับครอบครัว
ภาระงาน
สนทนาพูดคุย
แลกเปลี่ยน แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับครอบครัว
|
ความรู้
- นักเรียนสามารถสนทนา ตอบคำถามระหว่างเพื่อน/ครูได้
- นักเรียนใช้ประโยคคำถาม What does he/she look like?ได้ถูกต้อง
- นักเรียนเขียนและอ่านคำศัพท์ได้ถูกต้อง
ทักษะ
- นักเรียนตอบคำถามจากการสนทนาได้
- นักเรียนพูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครูได้
- นำเสนอชิ้นงานให้ผู้อื่นเข้าใจได้
- นักเรียนกล้าคิด กล้าแสดงออก
-
ตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน เอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
คุณลักษณะ
-
รับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
-
มีความมั่นใจในการพูดนำเสนอ/ตอบคำถาม
-
มีความกระตือรือร้น รักการเรียนรู้
- ชื่นชมและยินดีต่อผลงานเพื่อนๆ
|
|
22
May, 2014
|
เนื้อหา/โจทย์
-
Descriptive Adjective
-
Have/ Has
คำถาม
What
does he/she look like?
เครื่องมือคิด
-
Key Questions
-
Brainstorms The Lamb and the Fish
-
Blackboard Share
-
Wall Thinking
บรรยากาศ/สื่อ
-
Picture Cards
- บรรยากาศภายในห้องเรียน
-
ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วยการถาม What does he/she look like?
|
ชง
-
ครูทบทวนประโยคที่ใช้ถามลักษณะบุคคล
What does
he/she look like?
-
ครูยกตัวอย่างประโยค เช่น
She
has black hair.
He
has white skin.
เชื่อม
-
ครูและนักเรียนสนทนาพูดคุย
ระดมความคิดเกี่ยวกับประโยคที่ครูยกตัวอย่าง
- ครูอธิบายการการใช้
have/has ในประโยค
- ครูขอตัวแทนนักเรียน
1 คนออกไปยืนหน้าชั้นเรียน
แล้วถามนักเรียนว่า What does he/she look
like?
นักเรียนตอบคำถามเช่น
He has white skin.
She has black hair.
ใช้
นักเรียนวาดภาพบุคคลในครอบครัวพร้อมเขียนประโยคสั้นๆเช่น
This
is my father. He has white skin.
|
ชิ้นงาน
แต่งประโยคง่ายๆ
ภาระงาน
การสนทนาพูดคุย
ระดมความคิด
เพื่อคาดเดาเกี่ยวกับเนื้อเรื่อง
|
ความรู้
- นักเรียนสามารถสนทนา ตอบคำถามระหว่างเพื่อน/ครูได้
- นักเรียนใช้ประโยคคำถาม What
does he/she look like? และใช้ได้ Have/ Has ในประโยคได้ถูกต้อง
- นักเรียนเขียนและอ่านคำศัพท์ได้ถูกต้อง
ทักษะ
- นักเรียนตอบคำถามจากการสนทนาได้
- นักเรียนพูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครูได้
- นักเรียนกล้าคิด กล้าแสดงออก
-
ตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน
เอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
คุณลักษณะ
-
รับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
-
มีความมั่นใจในการพูดนำเสนอ/ตอบคำถาม
-
มีความกระตือรือร้น รักการเรียนรู้
- ชื่นชมและยินดีต่อผลงานเพื่อนๆ
|
สัปดาห์ที่สอง นักเรียนสามารถอ่านคำศัพท์เขียนและวาดภาพประโยคเกี่ยวกับครอบครัวและการใช้ Descriptive Adjectiveได้ เช่น There are 5 people in my family.This is my sister.She is very beautiful girl.ซึ่งพี่ๆป.5 ให้ความร่วมมือและกระตือรือร้นในการเรียนรู้ในทุกๆกิจกรรมในสัปดาห์นี้ แต่มีส่วนน้อยที่หยอกล้อ และคุยกันเสียงดัง และอ่านไม่ถูกต้อง เช่นเวลาครูสอนหรือให้ทำกิจกรรมพูดคุยกัน ครูแก้ไขโดยการให้เพื่อนๆช่วยตอบ และเรียกชื่อนักเรียนที่พูดคุยกันลองอ่านประโยค แต่ถ้านักเรียนยังอ่านไม่ได้ก็ให้เพื่อนๆช่วยอ่าน หลังจากนั้นเสียงก็เริ่มเงียบลง และทุกคนก็ตั้งใจทำกิจกรรมมากขึ้น
ตอบลบ