เป้าหมายหลัก

ปีการศึกษา 1/ 2557 Topic: Occupations

เป้าหมาย(Understanding Goal) : เข้าใจและสามารถสนทนาสื่อสารภาษาอังกฤษ เรื่องราวใกล้ตัวเกี่ยวกับ ครอบครัว สภาพอากาศ อาชีพ กิจวัติประจำวันและเรื่องสัตว์ โดยใช้ Present Simple Tense, Past Simple Tense, Future Simple Tense ผ่านการตอบคำถามจากวรรณกรรมนิทาน การ์ตูน บทบาทสมมติ Mind Mapping การแสดงละคร ได้อย่างสร้างสรรค์

week2

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 Quarter 1 ปีการศึกษา 2557
สัปดาห์ที่ 2 ระหว่าง วันที่ 19-23 พฤษภาคม 2557 โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา
เป้าหมายรายสัปดาห์: นักเรียนสามารถสนทนา แลกเปลี่ยนข้อมูล กิจวัตรประจำวันและสถานการณ์ต่างๆ ในชีวิตประจำวันอย่างเหมาะสมและอ่านออกเสียงคำศัพท์ ข้อความ และประโยคได้ถูกต้องตามหลักภาษา เข้าใจและอธิบายเกี่ยวกับ Descriptive Adjective ในประโยคได้ถูกต้อง
Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
2
19 May, 2014






เนื้อหา/โจทย์
 Family
คำถาม
- Who is this?
- Who is she?
เครื่องมือคิด
- Wall thinking
- Key Question
- Show & Shear
บรรยากาศ/สื่อ
- Picture Cards
- บรรยากาศภายในห้องเรียน
- ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วยการการคำถาม พานักเรียนร้องเพลง 

ชง
ครูทักทายนักเรียน Good morning
แล้วถามนักด้วยประโยคที่ว่า
Who like to sing a song?
Today I have a song for you.
Are you ready?
ครูเปิดคลิปเพลงให้นักเรียนฟัง
เชื่อม
- ครูตั้งคำถามเพื่อกระตุ้นนักเรียนโดยใช้ประโยค
What will we learn today? หลังจากที่นักเรียนตอบครูบอกว่าวันนี้เราจะเรียนเรื่อง  Family หลังจากนั้นแนะนำคำศัพท์เกี่ยวกับครอบครัว แล้วยกตัวอย่างพร้อมชี้ไปที่รูปภาพเช่น
-                   Who is she?
She is mother.
ใช้
นักเรียนวาดภาพเกี่ยวกับครอบครัวพร้อมอธิบายโดยใช้ประโยค  This is my….
ชิ้นงาน 
นักเรียนวาดภาพครอบครัวพร้อมอธิบาย
ภาระงาน
- สนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเกี่ยวกับครอบครัว
- ร้องเพลงและตอบคำถาม



ความรู้
- นักเรียนสามารถสนทนา ตอบคำถามระหว่างเพื่อน/ครูได้
- นักเรียนใช้  This is.../That is… ในประโยคได้ถูกต้อง
- นักเรียนเขียนและอ่านคำศัพท์ได้ถูกต้อง
ทักษะ
- นักเรียนตอบคำถาม พูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครูได้
- นักเรียนสามารถคิดเชื่อมโยงบุคคลในครอบครัวเพื่อวาดภาพประกอบได้
- นำเสนอชิ้นงานให้ผู้อื่นเข้าใจได้
- นักเรียนกล้าคิด กล้าแสดงออก
- ตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน เอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- รับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
- มีความมั่นใจในการพูดนำเสนอ/ตอบคำถาม
- มีความกระตือรือร้น รักการเรียนรู้
- ชื่นชมและยินดีต่อผลงานเพื่อนๆ
21 May, 2014
เนื้อหา/โจทย์
- Descriptive Adjective
- Do/Does
คำถาม
- How many people in your family?
- What does he/she look like?เครื่องมือคิด
- Key Questions
- Brainstorms
- Wall Thinking
บรรยากาศ/สื่อ
- บรรยากาศภายในห้องเรียน
- สิ่งของต่างๆในห้องเรียน
- ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วยการถาม และให้นักเรียนแต่งประโยค

ชง
ครูทบทวนคำศัพท์เกี่ยวกับ Family หลังจากนั้นครูถามนักเรียนด้วยประโยค What does he/she look like?
เชื่อม
ครูยกตัวอย่างประโยค This is my mother. She is very beautiful. หลังจากนั้นครูอธิบายเรื่องโครงสร้างประโยคในการถามลักษณะบุคคล Do/Does เช่น
What do they look like?
What does she/he look like?
What does your father look like?

ใช้
นักเรียนวาดภาพครอบครัวพร้อมอธิบายโดยใช้โครงสร้าง
This is my mother. She is very beautiful.
ชิ้นงาน
ภาพวาดเกี่ยวกับครอบครัว
ภาระงาน
สนทนาพูดคุย แลกเปลี่ยน แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับครอบครัว

ความรู้
- นักเรียนสามารถสนทนา ตอบคำถามระหว่างเพื่อน/ครูได้
- นักเรียนใช้ประโยคคำถาม What does he/she look like?ได้ถูกต้อง
- นักเรียนเขียนและอ่านคำศัพท์ได้ถูกต้อง
ทักษะ
- นักเรียนตอบคำถามจากการสนทนาได้

- นักเรียนพูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครูได้
- นำเสนอชิ้นงานให้ผู้อื่นเข้าใจได้
- นักเรียนกล้าคิด กล้าแสดงออก
- ตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน เอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- รับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
- มีความมั่นใจในการพูดนำเสนอ/ตอบคำถาม
- มีความกระตือรือร้น รักการเรียนรู้
- ชื่นชมและยินดีต่อผลงานเพื่อนๆ
22 May, 2014
เนื้อหา/โจทย์
- Descriptive Adjective
- Have/ Has
คำถาม
What does he/she look like?
เครื่องมือคิด
- Key Questions
- Brainstorms The Lamb and the Fish
- Blackboard Share
- Wall Thinking
บรรยากาศ/สื่อ
- Picture Cards
- บรรยากาศภายในห้องเรียน
- ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วยการถาม What does he/she look like?

ชง
- ครูทบทวนประโยคที่ใช้ถามลักษณะบุคคล What does he/she look like?
- ครูยกตัวอย่างประโยค เช่น
She has black hair.
He has white skin.



เชื่อม
- ครูและนักเรียนสนทนาพูดคุย ระดมความคิดเกี่ยวกับประโยคที่ครูยกตัวอย่าง
- ครูอธิบายการการใช้ have/has ในประโยค
- ครูขอตัวแทนนักเรียน 1 คนออกไปยืนหน้าชั้นเรียน
แล้วถามนักเรียนว่า  What does he/she look like?
นักเรียนตอบคำถามเช่น
He has white skin.
 She has black hair.
 ใช้
นักเรียนวาดภาพบุคคลในครอบครัวพร้อมเขียนประโยคสั้นๆเช่น
This is my father. He has white skin.
ชิ้นงาน
แต่งประโยคง่ายๆ
ภาระงาน
การสนทนาพูดคุย ระดมความคิด  เพื่อคาดเดาเกี่ยวกับเนื้อเรื่อง

ความรู้
- นักเรียนสามารถสนทนา ตอบคำถามระหว่างเพื่อน/ครูได้
- นักเรียนใช้ประโยคคำถาม What does he/she look like? และใช้ได้ Have/ Has ในประโยคได้ถูกต้อง
- นักเรียนเขียนและอ่านคำศัพท์ได้ถูกต้อง

ทักษะ
- นักเรียนตอบคำถามจากการสนทนาได้
- นักเรียนพูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครูได้
- นักเรียนกล้าคิด กล้าแสดงออก
-  ตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน เอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- รับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
- มีความมั่นใจในการพูดนำเสนอ/ตอบคำถาม
- มีความกระตือรือร้น รักการเรียนรู้
- ชื่นชมและยินดีต่อผลงานเพื่อนๆ

1 ความคิดเห็น:

  1. สัปดาห์ที่สอง นักเรียนสามารถอ่านคำศัพท์เขียนและวาดภาพประโยคเกี่ยวกับครอบครัวและการใช้ Descriptive Adjectiveได้ เช่น There are 5 people in my family.This is my sister.She is very beautiful girl.ซึ่งพี่ๆป.5 ให้ความร่วมมือและกระตือรือร้นในการเรียนรู้ในทุกๆกิจกรรมในสัปดาห์นี้ แต่มีส่วนน้อยที่หยอกล้อ และคุยกันเสียงดัง และอ่านไม่ถูกต้อง เช่นเวลาครูสอนหรือให้ทำกิจกรรมพูดคุยกัน ครูแก้ไขโดยการให้เพื่อนๆช่วยตอบ และเรียกชื่อนักเรียนที่พูดคุยกันลองอ่านประโยค แต่ถ้านักเรียนยังอ่านไม่ได้ก็ให้เพื่อนๆช่วยอ่าน หลังจากนั้นเสียงก็เริ่มเงียบลง และทุกคนก็ตั้งใจทำกิจกรรมมากขึ้น

    ตอบลบ