แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 Quarter
1 ปีการศึกษา 2557
แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์ สัปดาห์ที่ 7
ระหว่าง วันที่ 23-27 มิถุนายน 2557
เป้าหมายรายสัปดาห์ :
นักเรียนสามารถปฏิบัติตามคำชี้แจงและคำอธิบายอย่างง่ายๆ
สนทนาเกี่ยวกับสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นโดยใช้ Present Continuous
Tense ในประโยครวมทั้งอ่านออกเสียงคำศัพท์ ข้อความ
และประโยคได้ถูกต้องตามหลักภาษา
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
7
|
23 June,2014
|
เนื้อหา/โจทย์
Present Continuous Tense
คำถาม
- Is she crying?
- Is she running?
- Is he reading?
เครื่องมือคิด
-Key Question
-Blackboard Share
- Wall thinking
บรรยากาศ/สื่อ
-บรรยากาศภายในห้องเรียน
- ครูกระตุ้นให้เด็กเกิดการเรียนรู้ ด้วยการพูดประโยคง่ายๆแล้วให้นักเรียนแสดงท่าทางตามประโยค
-อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี กระดาษ สมุด |
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good morning. How are you today? หลังจากนั้นครูพาร้องเพลง Proud of you
- ครูนำสมุด ปากกก ดินสอน กระดาษ
วางไว้ตรงกลาง หลังจากนั้นครูสุ่มนักเรียนรายบุคคลเพื่อทำท่าทางตามที่ครูพูดเช่น
pick up the book นักเรียนเดินไปหยิบหนังสือขึ้นมา walk
around, put the pen down, touch you friend, get to back your seat
เป็นต้น
เชื่อม
- ครูนำเสนอภาพเช่น running,
walking, reading, eating, crying and singing หลังจากนั้นครูติดรูปภาพสองภาพไว้บนกระดาน
แล้วถามนักเรียนว่า
Is she crying? ถ้าภาพไหนที่ถูกต้องให้ตอบว่า
Yes, she is. แต่ถ้าไม่ใช่ให้ตอบ No, she is not.
- ครูติดภาพไว้บนกระดานแล้วสุ่มถามนักเรียนเป็นรายบุคคล
- ครูและนักเรียนสนทนาเกี่ยวกับ
ใช้
นักเรียนวาดภาพ 1
ภาพ หลังจากนั้นแต่งประโยคคำถามและคำตอบเช่น
Is he running?
Yes, he is.
|
ชิ้นงาน
ภาพวาดเกี่ยวกับ Present Continuous
Tense
ภาระงาน
การสนทนาพูดคุย ระดมความคิด แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับประโยคที่เป็น Present
Continuous Tense
|
ความรู้
-
นักเรียนสามารถสนทนา ตอบคำถามระหว่างเพื่อน/ครูได้
-นักเรียนสามารถปฏิบัติตามคำสั่งง่ายๆได้
- นักเรียนสามารถตอบคำถามเกี่ยวกับรูปภาพได้อย่างถูกต้อง
- นักเรียนสามารถออกเสียงคำศัพท์ได้อย่างถูกต้อง
ทักษะ
- นักเรียนตอบคำถาม
พูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครูได้
- นักเรียนกล้าคิด
กล้าแสดงออก
- ตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน เอาใจใส่
แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- รับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
- มีความมั่นใจในการพูดนำเสนอ/ตอบคำถาม
- มีความกระตือรือร้น รักการเรียนรู้
- ชื่นชมและยินดีต่อผลงานเพื่อนๆ
|
7
|
25
June,2014 |
เนื้อหา/โจทย์
Present Continuous Tense
คำถาม
- What is he doing?
- What is she doing?
- What are they doing?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Brainstorms เกี่ยวกับประโยคคำสั่งง่ายๆ
- Blackboard Share
บรรยากาศ/สื่อ
- บรรยากาศภายในห้องเรียน
- ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วยการออกเสียงพร้อมกับแสดงท่าทางประกอบ
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good
morning. How are you feeling today? ครูสุ่มถามนักเรียนเป็นรายบุคคล
- ครูนำสมุด ปากกก ดินสอน กระดาษ
วางไว้ตรงกลาง หลังจากนั้นครูสุ่มนักเรียนมีทั้งชายและหญิง1 คน และ 2 โดยให้ทำตามประโยคที่ครูพูด เช่น pick
up the book นักเรียนเดินไปหยิบหนังสือขึ้นมา walk around,
put the pen down, touch you friend, get to back your seat เป็นต้น แล้วครูถามคำถามนักเรียนคนอื่นๆที่นั่งอยู่ด้วยประโยค
What is he doing? What is she doing?
What are they doing?
เชื่อม
- ครูและนักเรียนสนทนาเกี่ยวกับประโยคคำสั่งง่ายๆ
- ครูและนักเรียนทบทวนโครงสร้างประโยค Present Continuous Tense
ใช้
นักเรียนวาดภาพพร้อมแต่งประโยคจากคำที่ได้เช่นSliding –
He is sliding
|
ชิ้นงาน
ภาพวาดพร้อมแต่งประโยคเกี่ยวกับประโยคที่เป็น
Present
Continuous Tense
ภาระงาน
การสนทนาพูดคุย
ระดมความคิด แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับประโยคคำสั่งง่ายๆ
|
ความรู้
- นักเรียนสามารถสนทนา ตอบคำถามระหว่างเพื่อน/ครูได้
- นักเรียนสามารถปฏิบัติตามคำสั่งง่ายๆได้
- นักเรียนสามารถแต่งประโยคเกี่ยวกับ Present
Continuous Tense ได้ถูกต้อง
ทักษะ
- นักเรียนตอบคำถาม พูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครูได้
- นักเรียนกล้าคิด กล้าแสดงออก
- ตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน เอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- รับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
- มีความมั่นใจในการพูดนำเสนอ/ตอบคำถาม
- มีความกระตือรือร้น รักการเรียนรู้
- ชื่นชมและยินดีต่อผลงานเพื่อนๆ
|
7
|
26
June,2014 |
เนื้อหา/โจทย์
Phonics
คำถาม
- How are you feeling today?
- What did you come to school?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Brainstorms เกี่ยวกับการออกเสียง
Phonics
- Blackboard Share
บรรยากาศ/สื่อ
- บรรยากาศภายในห้องเรียน
- ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วยการออกเสียงพร้อมกับแสดงท่าทางประกอบ
|
ชง
ครูทักทายนักเรียน
Good morning. How are
you feeling today? What did you come to school?
ครูสุ่มถามนักเรียนเป็นรายบุคคล
เชื่อม
- ครูนำเสนอเสียง a e i o
u (แอะ เอะ อิ อ๊อ อะ) พร้อมทำท่าประกอบ
หลังจากนั้นครูนำตัวอักษรมาผสมให้เป็นคำศัพท์ พร้อมพานักเรียนออกเสียง เช่น
Cat - (เคอะ แอะ เทอะ) Cat
Pet – (เพอะ เอะ เทอะ) Pet
Pig – (เพอะ อิ เกอะ) Pig
Cut – (เคอะ อะ เทอะ) Cut
- ครูและนักเรียนสนทนาเกี่ยวกับการเสียง
Phonic
ใช้
นักเรียนแบ่งกลุ่มแปลบทความเรื่อง
baby elephant
|
ชิ้นงาน
ภาพบ้าน
พร้อมกับเขียนคำศัพท์อธิบายในแต่ละส่วนของบ้าน
ภาระงาน
- การสนทนาพูดคุย ระดมความคิด
แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเกี่ยวคำศัพท์เรื่องบ้าน
- ฝึกอ่านอ่านออกเสียงด้วย Phonics
|
ความรู้
- นักเรียนสามารถสนทนา ตอบคำถามระหว่างเพื่อน/ครูได้
- นักเรียนสามารถออกเสียงคำศัพท์
โดยการสะกดคำด้วย Phonics ได้ถูกต้อง
ทักษะ
- นักเรียนตอบคำถาม พูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครูได้
- นักเรียนกล้าคิด กล้าแสดงออก
- ตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน เอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- รับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
- มีความมั่นใจในการพูดนำเสนอ/ตอบคำถาม
- มีความกระตือรือร้น รักการเรียนรู้
- ชื่นชมและยินดีต่อผลงานเพื่อนๆ
|
ในสัปดาห์ที่ 7 กิจกรรมภาษาอังกฤษที่ใช้ในชั้นเรียน นักเรียนมีความกระตือรือร้น ตั้งใจ สนใจและมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม การร้องเพลง เล่นเกม การออกเสียงมากขึ้น เช่น กิจกรรมการแสดงท่าทางตามประโยคที่ครูพูด ครูจะพูดประโยคง่ายๆและให้นักเรียนทำตามเช่น ครูนำสมุด ปากกา ดินสอกระดาษ วางไว้ตรงกลาง หลังจากนั้นครูสุ่มนักเรียนมีทั้งชายและหญิง1 คน และ 2 โดยให้ทำตามประโยคที่ครูพูด เช่น pick up the book นักเรียนเดินไปหยิบหนังสือขึ้นมา walk around, put the pen down, touch you friend, get to back your seat เป็นต้น แล้วครูถามคำถามนักเรียนคนอื่นๆที่นั่งอยู่ด้วยประโยค
ตอบลบWhat is he doing? What is she doing? What are they doing? นักเรียนส่วนมากสามารถตอบได้
จากการทำกิจกรรมนี้ครูได้เรียนรู้ว่าพี่ ป.5 ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีในกิจกรรมหรือเกมที่ได้เคลื่อนไหวหรือการปฏิบัติ