แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 Quarter 1 ปีการศึกษา
2557
สัปดาห์ที่ 5 ระหว่างวันที่ 9-13 มิถุนายน 2557 โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา
เป้าหมายรายสัปดาห์ :นักเรียนสามารถ ใช้ Do/Does ในการแต่งประโยคคำถามและประโยคปฏิเสธได้
สามารถปฏิบัติตามคำชี้แจงและคำอธิบายอย่างง่ายจากแบบฝึกหัด รวมทั้งอ่านออกเสียงคำศัพท์
ข้อความ และประโยคได้ถูกต้องตามหลักภาษา
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
5
|
9 June,2014
|
เนื้อหา/โจทย์
Do/Does
คำถาม
- What does she do?
- What do they play?
เครื่องมือคิด
-Key Question
-Blackboard Share
-Brainstorms เรื่อง การใช้ Do/Does
บรรยากาศ/สื่อ
-บรรยากาศภายในห้องเรียน
- ครูกระตุ้นให้เด็กเกิดการเรียนรู้ ด้วยการถาม
|
ชง
ครูทักทายนักเรียน
Good morning. How are you today? สุ่มถามนักเรียนรายบุคคล
เชื่อม
- ครูยกตัวอย่างการใช้ Do/Does หลังจากนั้นครู
- ครูและนักเรียนสนทนา
ใช้
Direction: Fill the blank whit do/does.
1. Where______you go to school?
2. What_______you do?
3. Where______Lucy come from.
4. How long____it take from London to Paris?
5. What sport______Jame like?
6. How______they get to work?
7. Where_____she live?
8. Who _____she meet on Saturdays
9. Where ____Suda come from?
10. When_______John go to the market?
|
ชิ้นงาน
แบบฝึกหัดการเติม Do/Doesภาระงาน
การสนทนาพูดคุย ระดมความคิด แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับ
Regular
Noun
และ Irregular
Noun
|
ความรู้
-
นักเรียนสามารถสนทนา ตอบคำถามระหว่างเพื่อน/ครูได้
-นักเรียนสามารถใช้ Do/Does ในประโยคคำถามและประโยคปฏิเสธได้ถูกต้อง
- นักเรียนสามารถออกเสียงคำศัพท์ได้อย่างถูกต้อง
ทักษะ
- นักเรียนตอบคำถาม
พูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครูได้
- นักเรียนกล้าคิด
กล้าแสดงออก
- ตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน เอาใจใส่
แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- รับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
- มีความมั่นใจในการพูดนำเสนอ/ตอบคำถาม
- มีความกระตือรือร้น รักการเรียนรู้
- ชื่นชมและยินดีต่อผลงานเพื่อนๆ
|
5
|
11
June,2014 |
เนื้อหา/โจทย์
Do/Does
คำถาม
Do I like banana?
Does she I apples?
เครื่องมือคิด
- Key Questions
- Brainstorms (Round Rubin)
- Blackboard Share
- Wall Thinking
บรรยากาศ/สื่อ
- บรรยากาศภายในห้องเรียน
- ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วยการถาม
|
ชง
ครูทักทายนักเรียน Good morning. How are you today? ครูทบทวนเรื่อง Do/Does โดยการให้นักเรียนฝึกแต่งประโยคเช่น
I like apple.
I don’t like mango.
Do I like banana?
เชื่อม
ครูและนักเรียนสนทนาพูดคุย
ระดมความคิด แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการใช้ Do/Does
ใช้
นักเรียนทำแบบฝึกหัด
Write the sentence.
1. in/ Poland./ don’t/I / live
2. You/ don’t/ tea./ drink
3. He/ Well./ cook/ doesn’t
4. have/ a dog/ She/ doesn’t
5. It/ doesn’t/ milk./ like
6. We/ don’t/ Polish/ speak
7. pizza./ You/ don’t/ like
8. morning./ swim/ every/ They/
don’t
|
ชิ้นงาน
แบบฝึกหัด Write the sentence
ภาระงาน
ครูและนักเรียนสนทนาพูดคุย ระดมความคิด
แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการใช้ Do/Does
|
ความรู้
- นักเรียนสามารถสนทนา
ตอบคำถามระหว่างเพื่อน/ครูได้
- นักเรียนสามารถแต่งประโยคโดยใช้ Do/Does ในประโยคได้ถูกต้อง
- นักเรียนเขียนและอ่านคำศัพท์ได้ถูกต้อง
ทักษะ
- นักเรียนตอบคำถามจากการสนทนาได้
- นักเรียนพูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครูได้
- นักเรียนกล้าคิด กล้าแสดงออก
- ตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน เอาใจใส่
แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- รับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
- มีความมั่นใจในการพูดนำเสนอ/ตอบคำถาม
- มีความกระตือรือร้น รักการเรียนรู้
- ชื่นชมและยินดีต่อผลงานเพื่อนๆ
|
13 June,2014
|
เนื้อหา/โจทย์
Present Continuous Tense
คำถาม
- Are we studying in the
classroom?
- Are they eating in the
classroom?
เครื่องมือคิด
- Key Questions
- Brainstorms การใช้ Present Continuous Tense
- Blackboard Share
- Wall Thinking
บรรยากาศ/สื่อ
- บรรยากาศภายในห้องเรียน
- ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วยการใช้คำถาม
|
ชง
ครูทักทายนักเรียน Good
morning. How are you feeling
today? สุ่มถามนักเรียนรายบุคคล
เชื่อม
- ครูยกตัวอย่างด้วยประโยคคำถาม
ประโยคปฎิเสธ และประโยคบอกเล่า เช่น
We are studying in the classroom.
We aren’t studying in the classroom.
Are we studying in the classroom?
Yes, we are.
No, we don’t.
- ครูและนักเรียนสนทนา
เกี่ยวกับหลักการใช้ Present Continuous Tense
- ครูให้นักเรียนยกตัวอย่างประโยค
ใช้
นักเรียนแต่งประโยคที่เป็น
Present Continuous Tense เช่น I am running.
พร้อมกับวาดภาพประกอบ
|
ชิ้นงาน
แต่งประโยคที่เป็น
Present Continuous Tense เช่น I
am running.
พร้อมกับวาดภาพประกอบ
ภาระงาน
การสนทนาพูดคุย ระดมความคิด
เพื่อคาดเดาเกี่ยวกับเรื่อง Present Continuous Tense
|
ความรู้
- นักเรียนสามารถสนทนา
ตอบคำถามระหว่างเพื่อน/ครูได้
- นักเรียนสามรถแต่งประโยคโดยใช้ Present
Continuous Tense ในประโยคได้ถูกต้อง
-
นักเรียนเขียนและอ่านคำศัพท์ได้ถูกต้อง
ทักษะ
- นักเรียนตอบคำถามจากการสนทนาได้
- นักเรียนพูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครูได้
- นักเรียนกล้าคิด กล้าแสดงออก
- ตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน เอาใจใส่
แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- รับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
- มีความมั่นใจในการพูดนำเสนอ/ตอบคำถาม
- มีความกระตือรือร้น รักการเรียนรู้
- ชื่นชมและยินดีต่อผลงานเพื่อนๆ
|
ในสัปดาห์ที่ 5 กิจกรรมการใช้ภาษาอังกฤษของพี่ ป.5 เรื่องการใช้ Do/Does และ Present Perfect Tenseโดยมีการนำสื่อรูปภาพสองช่วงเวลาในอดีตและปัจจุบันติดไว้บนกระดาน ซึ่งพี่ ป.5 ให้ความสนใจเป็นอย่างมาก หลังจากนั้นยกตัวอย่างประโยคเช่น I love you. I have loved you. ซึ่งเป็น Present Perfect Tense เมื่อครูถามคำถามเกี่ยวกับรูปภาพ นักเรียนส่วนมากสามารถตอบคำถามได้ มีนักเรียนบางคนเล่นและคุยกันเสียงดัง แก้ไขโดยการปรบเพื่อเรียกสติ แต่ยังคุยกัน คราวนี้แก้ไขโดยการสอนต่อไปเรื่อยๆเพื่อไม่ให้เสียโอกาสการเรียนรู้ของนักเรียนส่วนมาก หลังจากนั้นจึงค่อยไปเก็บตกนักเรียนนักเรียนที่หลุดประเด็นในระหว่างขั้นใช้ที่เพื่อนๆทำงาน ท้ายชั่วโมงพี่ๆป.5 จะได้ฝึกทักษะการฟังโดยจะเปิดคลิปวิดีโอเสียงการสนทนาจากเจ้าของภาษาเพื่อพัฒนาทักษะการฟัง
ตอบลบ