เป้าหมายหลัก

ปีการศึกษา 1/ 2557 Topic: Occupations

เป้าหมาย(Understanding Goal) : เข้าใจและสามารถสนทนาสื่อสารภาษาอังกฤษ เรื่องราวใกล้ตัวเกี่ยวกับ ครอบครัว สภาพอากาศ อาชีพ กิจวัติประจำวันและเรื่องสัตว์ โดยใช้ Present Simple Tense, Past Simple Tense, Future Simple Tense ผ่านการตอบคำถามจากวรรณกรรมนิทาน การ์ตูน บทบาทสมมติ Mind Mapping การแสดงละคร ได้อย่างสร้างสรรค์

week5

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 Quarter 1 ปีการศึกษา 2557
สัปดาห์ที่  5 ระหว่างวันที่ 9-13 มิถุนายน 2557 โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา
เป้าหมายรายสัปดาห์ :นักเรียนสามารถ ใช้ Do/Does ในการแต่งประโยคคำถามและประโยคปฏิเสธได้ สามารถปฏิบัติตามคำชี้แจงและคำอธิบายอย่างง่ายจากแบบฝึกหัด รวมทั้งอ่านออกเสียงคำศัพท์ ข้อความ และประโยคได้ถูกต้องตามหลักภาษา
Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
5
9 June,2014







เนื้อหา/โจทย์
Do/Does
คำถาม
- What does she do?
- What do they play?
เครื่องมือคิด
-Key Question
-Blackboard Share 
-Brainstorms เรื่อง การใช้  Do/Does
บรรยากาศ/สื่อ
-บรรยากาศภายในห้องเรียน
- ครูกระตุ้นให้เด็กเกิดการเรียนรู้ ด้วยการถาม


ชง
 ครูทักทายนักเรียน Good morning. How are you today? สุ่มถามนักเรียนรายบุคคล
เชื่อม
- ครูยกตัวอย่างการใช้  Do/Does หลังจากนั้นครู
- ครูและนักเรียนสนทนา


ใช้
Direction: Fill the blank whit do/does.
1. Where______you go to school?
2. What_______you do?
3. Where______Lucy come from.
4. How long____it take from London to Paris?
5. What sport______Jame like?
6. How______they get to work?
7. Where_____she live?
8. Who _____she meet on Saturdays
9. Where ____Suda come from?
10. When_______John go to the market?
ชิ้นงาน 
แบบฝึกหัดการเติม  Do/Doesภาระงาน
การสนทนาพูดคุย ระดมความคิด แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับ  Regular Noun
และ  Irregular Noun

ความรู้
- นักเรียนสามารถสนทนา ตอบคำถามระหว่างเพื่อน/ครูได้
-นักเรียนสามารถใช้  Do/Does ในประโยคคำถามและประโยคปฏิเสธได้ถูกต้อง
- นักเรียนสามารถออกเสียงคำศัพท์ได้อย่างถูกต้อง
ทักษะ
- นักเรียนตอบคำถาม พูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครูได้
- นักเรียนกล้าคิด กล้าแสดงออก
- ตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน เอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น

คุณลักษณะ
- รับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
- มีความมั่นใจในการพูดนำเสนอ/ตอบคำถาม
- มีความกระตือรือร้น รักการเรียนรู้
- ชื่นชมและยินดีต่อผลงานเพื่อนๆ
5
11
June,2014
เนื้อหา/โจทย์
Do/Does
คำถาม
Do I like banana?
Does she I apples?
เครื่องมือคิด
- Key Questions
- Brainstorms (Round Rubin)
- Blackboard Share
- Wall Thinking
บรรยากาศ/สื่อ
- บรรยากาศภายในห้องเรียน
- ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วยการถาม

ชง
ครูทักทายนักเรียน Good morning. How are you today? ครูทบทวนเรื่อง Do/Does โดยการให้นักเรียนฝึกแต่งประโยคเช่น
 I like apple.
I don’t like mango.
Do I like banana?
 เชื่อม
ครูและนักเรียนสนทนาพูดคุย ระดมความคิด แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการใช้  Do/Does
ใช้
นักเรียนทำแบบฝึกหัด
Write the sentence.
1. in/ Poland./ don’t/I / live
2. You/ don’t/ tea./ drink
3. He/ Well./ cook/ doesn’t
4. have/ a dog/ She/ doesn’t
5. It/ doesn’t/ milk./ like
6. We/ don’t/ Polish/ speak
7. pizza./ You/ don’t/ like
8. morning./ swim/ every/ They/ don’t
ชิ้นงาน
แบบฝึกหัด Write the sentence
ภาระงาน
ครูและนักเรียนสนทนาพูดคุย ระดมความคิด แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการใช้  Do/Does
ความรู้
- นักเรียนสามารถสนทนา ตอบคำถามระหว่างเพื่อน/ครูได้
- นักเรียนสามารถแต่งประโยคโดยใช้ Do/Does ในประโยคได้ถูกต้อง
- นักเรียนเขียนและอ่านคำศัพท์ได้ถูกต้อง
ทักษะ
- นักเรียนตอบคำถามจากการสนทนาได้
- นักเรียนพูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครูได้
- นักเรียนกล้าคิด กล้าแสดงออก
-  ตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน เอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- รับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
- มีความมั่นใจในการพูดนำเสนอ/ตอบคำถาม
- มีความกระตือรือร้น รักการเรียนรู้
- ชื่นชมและยินดีต่อผลงานเพื่อนๆ

13 June,2014
เนื้อหา/โจทย์
Present Continuous Tense
คำถาม
- Are we studying in the classroom?
- Are they eating in the classroom?
เครื่องมือคิด
- Key Questions
- Brainstorms การใช้ Present Continuous Tense
- Blackboard Share
- Wall Thinking
บรรยากาศ/สื่อ
- บรรยากาศภายในห้องเรียน
- ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วยการใช้คำถาม

ชง
ครูทักทายนักเรียน Good morning. How are you feeling today? สุ่มถามนักเรียนรายบุคคล
เชื่อม
- ครูยกตัวอย่างด้วยประโยคคำถาม ประโยคปฎิเสธ และประโยคบอกเล่า เช่น
We are studying in the classroom.
We aren’t studying in the classroom.
Are we studying in the classroom?
Yes, we are.
No, we don’t.
- ครูและนักเรียนสนทนา เกี่ยวกับหลักการใช้  Present Continuous Tense
- ครูให้นักเรียนยกตัวอย่างประโยค
ใช้
นักเรียนแต่งประโยคที่เป็น
Present Continuous Tense เช่น I am running.
พร้อมกับวาดภาพประกอบ


ชิ้นงาน
แต่งประโยคที่เป็น
Present Continuous Tense เช่น I am running.
พร้อมกับวาดภาพประกอบ
ภาระงาน
การสนทนาพูดคุย ระดมความคิด เพื่อคาดเดาเกี่ยวกับเรื่อง Present Continuous Tense

ความรู้
- นักเรียนสามารถสนทนา ตอบคำถามระหว่างเพื่อน/ครูได้
- นักเรียนสามรถแต่งประโยคโดยใช้ Present Continuous Tense   ในประโยคได้ถูกต้อง
- นักเรียนเขียนและอ่านคำศัพท์ได้ถูกต้อง
ทักษะ
- นักเรียนตอบคำถามจากการสนทนาได้
- นักเรียนพูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครูได้
- นักเรียนกล้าคิด กล้าแสดงออก
-  ตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน เอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- รับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
- มีความมั่นใจในการพูดนำเสนอ/ตอบคำถาม
- มีความกระตือรือร้น รักการเรียนรู้
- ชื่นชมและยินดีต่อผลงานเพื่อนๆ


1 ความคิดเห็น:

  1. ในสัปดาห์ที่ 5 กิจกรรมการใช้ภาษาอังกฤษของพี่ ป.5 เรื่องการใช้ Do/Does และ Present Perfect Tenseโดยมีการนำสื่อรูปภาพสองช่วงเวลาในอดีตและปัจจุบันติดไว้บนกระดาน ซึ่งพี่ ป.5 ให้ความสนใจเป็นอย่างมาก หลังจากนั้นยกตัวอย่างประโยคเช่น I love you. I have loved you. ซึ่งเป็น Present Perfect Tense เมื่อครูถามคำถามเกี่ยวกับรูปภาพ นักเรียนส่วนมากสามารถตอบคำถามได้ มีนักเรียนบางคนเล่นและคุยกันเสียงดัง แก้ไขโดยการปรบเพื่อเรียกสติ แต่ยังคุยกัน คราวนี้แก้ไขโดยการสอนต่อไปเรื่อยๆเพื่อไม่ให้เสียโอกาสการเรียนรู้ของนักเรียนส่วนมาก หลังจากนั้นจึงค่อยไปเก็บตกนักเรียนนักเรียนที่หลุดประเด็นในระหว่างขั้นใช้ที่เพื่อนๆทำงาน ท้ายชั่วโมงพี่ๆป.5 จะได้ฝึกทักษะการฟังโดยจะเปิดคลิปวิดีโอเสียงการสนทนาจากเจ้าของภาษาเพื่อพัฒนาทักษะการฟัง

    ตอบลบ