แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 Quarter 1 ปีการศึกษา 2557
สัปดาห์ที่ 3 ระหว่าง วันที่
26-30 พฤษภาคม 2557
โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถสนทนา แลกเปลี่ยนข้อมูล
กิจวัตรประจำวันและสถานการณ์ต่างๆ
ในชีวิตประจำวันอย่างเหมาะสมและอ่านออกเสียงคำศัพท์ ข้อความ และประโยคได้ถูกต้องตามหลักภาษา
เข้าใจและใช้
Present Simple Tenseในประโยคได้ถูกต้อง และสามารถใช้ Where/What /How ในการแต่งประโยคได้ถูกต้อง
Present Simple Tenseในประโยคได้ถูกต้อง และสามารถใช้ Where/What /How ในการแต่งประโยคได้ถูกต้อง
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
3
|
26 June,2014
|
เนื้อหา/โจทย์
The weather
คำถาม
- How’s the weather today?
- How’s the weather?
เครื่องมือคิด
-Key Question
-Blackboard Share
- Wall thinking
บรรยากาศ/สื่อ
-บรรยากาศภายในห้องเรียน
- ครูกระตุ้นให้เด็กเกิดการเรียนรู้ โดยครูพูดเฉพาะภาษาอังกฤษ
- ครูแสดงท่าทางตามความหมายของคำศัพท์ พร้อม
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good morning. How are you today? How’s the weather today? หลังจากนั้นครูพูดคำศัพท์เกี่ยวกับ The weather พร้อมแสดงท่าทางเช่น sunny, rainy cloudy
เชื่อม
- ครูถามนักเรียนด้วยประโยค How’s the weather?นักเรียนตอบด้วยประโยค It’s sunny
- หลังจากนั้นครูขอตัวแทน 3 คน โดยครูจะบอกคำศัพท์เกี่ยวกับสภาพภูมิอากาศ เช่น It’s sunny. It’s rainy, It’s cloudy. แล้วให้นักเรียนคนที่เหลือมาต่อแถวด้านหน้าแล้วให้ถามโดยใช้ประโยค How’s the weather?
ใช้
- Worksheet
- วาดภาพสภาพภูมิอากาศพร้อมเขียนอธิบาย
|
ชิ้นงาน
- Worksheet
- ภาพวาดเกี่ยวกับสภาพอากาศ
ภาระงาน
สนทนาพูดคุย ฝึกการถาม/ตอบเป็นภาษาอังกฤษเกี่ยวกับสภาพอากาศโดยใช้ประโยค
How’s the weather?
It’s sunny.
|
ความรู้
- นักเรียนสามารถสนทนา ตอบคำถามระหว่างเพื่อน/ครูได้
-นักเรียนสามารถใช้คำถามเกี่ยวกับ The weather ได้ถูกต้อง
- นักเรียนสามารถออกเสียงคำศัพท์ได้อย่างถูกต้อง
ทักษะ
- นักเรียนตอบคำถาม พูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครูได้
- นักเรียนกล้าคิด กล้าแสดงออก
- ตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน เอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- รับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
- มีความมั่นใจในการพูดนำเสนอ/ตอบคำถาม
- มีความกระตือรือร้น รักการเรียนรู้
- ชื่นชมและยินดีต่อผลงานเพื่อนๆ
|
27 June,2014
|
เนื้อหา/โจทย์
- Occupation
- Where/What /How
คำถาม
- Where do you live?
- How old are you?
- What do you do?
- What does she work?
- How old is she?
- Where does she live?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Brainstorms เรื่อง Occupation
- Wall thinking
บรรยากาศ/สื่อ
-บรรยากาศภายในห้องเรียน
- ครูกระตุ้นให้เด็กเกิดการเรียนรู้ผ่านเกมถามตอบ
|
ชง
ครูทักทายนักเรียน Good morning.
What do you do? หลังจากนั้นครูขอตัวแทน 5 คน โดยครูจะบอกคำศัพท์เกี่ยวกับอาชีพ ที่อยู่ และอายุ เช่น I am a doctor แล้วให้คนที่เหลือมาต่อแถวด้านหน้าแล้วให้ถามโดยใช้ประโยค
- Where do you live?
- How old are you?
- What do you do?
เชื่อม
- ครูถามนักเรียนว่าตัวแทนแต่ละคนแม่อาชีพอะไรบ้าง โดยใช้ประโยค
- What does she work?
- How old is she?
- Where does she live? หลังจากนั้นนักเรียนช่วยกันตอบคำถาม เช่น She is a doctor. She is 20 years old.
- ครูอธิบายการใช้ Where / What/ How
ใช้
นักเรียนแบ่งกลุ่มทำแบบฝึกหัดจับคู่เกี่ยวกับอาชีพ
|
ชิ้นงาน
แบบฝึกหัดจับคู่เกี่ยวกับอาชีพ
ภาระงาน
การสนทนาเกี่ยวกับอาชีพ อายุ และที่อยู่
|
ความรู้
- นักเรียนสามารถสนทนา ตอบคำถามระหว่างเพื่อน/ครูได้
- นักเรียนใช้ Where/What /How ในประโยคได้ถูกต้อง
- นักเรียนเขียนและอ่านคำศัพท์เกี่ยวกับ Occupation ได้ถูกต้อง
ทักษะ
- นักเรียนตอบคำถาม พูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครูได้
- นักเรียนกล้าคิด กล้าแสดงออก
- ตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน เอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- รับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
- มีความมั่นใจในการพูดนำเสนอ/ตอบคำถาม
- มีความกระตือรือร้น รักการเรียนรู้
- ชื่นชมและยินดีต่อผลงานเพื่อนๆ
| |
28 June,2014
|
เนื้อหา/โจทย์
Autobiography
คำถาม
- What does she work?
- How old is she?
- Where does she live?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Brainstorms
- Blackboard Share
- Wall thinking
บรรยากาศ/สื่อ
-บรรยากาศภายในห้องเรียน
-ครูกระตุ้นให้เด็กเกิดการเรียนรู้ ผ่านการการถาม/ตอบ
|
ชง
ครูทักทายนักเรียน Good morning. ครูนำเสนอ เกี่ยวกับ Autobiography โดยการเล่าเรื่อง
เชื่อม
- ครูอ่าน Autobiography เช่น
My name is….I am 22 years old. I am a teacher. There are 5 people in my family. I live in Bangkok หลังจากนั้นครูถามนักเรียนด้วยประโยค
- What does she work?
- How old is she?
- Where does she live? นักเรียนตอบคำถามด้วยประโยค
She is 22 years old. She lives in Bangkok.
ใช้
นักเรียนเขียน Autobiography ของตัวเอง
|
ชิ้นงาน
เขียน Autobiography ของตัวเอง
ภาระงาน
การสนทนาพูดคุย ระดมความคิด แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับ Autobiography
|
ความรู้
- นักเรียนสามารถสนทนา ตอบคำถามระหว่างเพื่อน/ครูได้
- นักเรียนสามารถเขียน Autobiography ได้ถูกต้อง
- นักเรียนเขียนและอ่านคำศัพท์ได้ถูกต้อง
ทักษะ
- นักเรียนตอบคำถาม พูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครูได้
- นักเรียนกล้าคิด กล้าแสดงออก
- ตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน เอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น คุณลักษณะ
- รับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
- มีความมั่นใจในการพูดนำเสนอ/ตอบคำถาม
- มีความกระตือรือร้น รักการเรียนรู้
- ชื่นชมและยินดีต่อผลงานเพื่อนๆ
|
สัปดาห์ที่ 3 มีการปรับเปลี่ยนแผนการสอน เนื่องจากมีผู้ปกครองอาสามาสอนช่วยภาษาอังกฤษ (ครูแอปเปิ้ล) ให้กับพี่ๆป.5 ครั้งแรกที่ครูแอปเปิ้ลเข้าสอนนักเรียนทุกคนทำหน้างง เพราะว่าครูแอปเปิ้ลใช้เฉพาะภาษาอังกฤษในชั้นเรียน แต่นักเรียนทุกคนสนใจและตั้งใจฟัง มีบางคนที่บอกว่า ครูครับผมฟังไม่รู้เรื่อง แต่ครูแอปเปิ้ลจะใช้ท่าทางประกอบหรือยกตัวอย่างคำที่ใกล้เคียงกัน ทำให้นักเรียนเข้าใจมากขึ้น ครูแอปเปิ้ลใช้การสนทนาภาษาอังกฤษเป็นส่วนมาก เพื่อให้นักเรียนได้ฝึกพูดภาษาอังกฤษ นักเรียนทุกคนกระตือรือร้นในการทำกิจกรรม เช่น กิจกรรมการถามเกี่ยวกับสภาพอากาศโดยใช้ประโยค How’s the weather? จะมีตัวแทนยืนอยู่ด้านหน้า 3 คนโดยทำหน้าแสดงท่าทางและที่ตอบคำถามด้วยประโยค It’s rainy, It’s cloudy, and It’s sunny? ซึ่งนักเรียนทุกคนต้องเข้าไปถามตัวแทนที่อยู่ด้านทั้ง 3 คนด้วยประโยค How’s the weather? ทำให้นักเรียนทุกคนได้ฝึกออกเสียงภาษาอังกฤษ
ตอบลบ