เป้าหมายหลัก

ปีการศึกษา 1/ 2557 Topic: Occupations

เป้าหมาย(Understanding Goal) : เข้าใจและสามารถสนทนาสื่อสารภาษาอังกฤษ เรื่องราวใกล้ตัวเกี่ยวกับ ครอบครัว สภาพอากาศ อาชีพ กิจวัติประจำวันและเรื่องสัตว์ โดยใช้ Present Simple Tense, Past Simple Tense, Future Simple Tense ผ่านการตอบคำถามจากวรรณกรรมนิทาน การ์ตูน บทบาทสมมติ Mind Mapping การแสดงละคร ได้อย่างสร้างสรรค์

week3


แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 Quarter 1 ปีการศึกษา 2557

สัปดาห์ที่ 3 ระหว่าง วันที่ 26-30 พฤษภาคม 2557 โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา

เป้าหมายรายสัปดาห์นักเรียนสามารถสนทนา แลกเปลี่ยนข้อมูล กิจวัตรประจำวันและสถานการณ์ต่างๆ ในชีวิตประจำวันอย่างเหมาะสมและอ่านออกเสียงคำศัพท์ ข้อความ และประโยคได้ถูกต้องตามหลักภาษา เข้าใจและใช้ 
Present Simple Tenseในประโยคได้ถูกต้อง และสามารถใช้ Where/What /How ในการแต่งประโยคได้ถูกต้อง



Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
       3

26 June,2014







เนื้อหา/โจทย์

The weather

คำถาม
-  How’s the weather today?
-  How’s the weather?

เครื่องมือคิด
-Key Question
-Blackboard Share 
- Wall thinking

บรรยากาศ/สื่อ
-บรรยากาศภายในห้องเรียน
ครูกระตุ้นให้เด็กเกิดการเรียนรู้ โดยครูพูดเฉพาะภาษาอังกฤษ
ครูแสดงท่าทางตามความหมายของคำศัพท์ พร้อม


ชง
ครูทักทายนักเรียน Good morning. How are you today? How’s the weather today? หลังจากนั้นครูพูดคำศัพท์เกี่ยวกับ  The weather พร้อมแสดงท่าทางเช่น sunny, rainy cloudy

เชื่อม
ครูถามนักเรียนด้วยประโยค  How’s the weather?นักเรียนตอบด้วยประโยค It’s sunny
หลังจากนั้นครูขอตัวแทน คน โดยครูจะบอกคำศัพท์เกี่ยวกับสภาพภูมิอากาศ เช่น It’s sunny. It’s rainy, It’s cloudy. แล้วให้นักเรียนคนที่เหลือมาต่อแถวด้านหน้าแล้วให้ถามโดยใช้ประโยค  How’s the weather?

ใช้
- Worksheet
วาดภาพสภาพภูมิอากาศพร้อมเขียนอธิบาย
ชิ้นงาน 
- Worksheet
ภาพวาดเกี่ยวกับสภาพอากาศ

ภาระงาน
สนทนาพูดคุย ฝึกการถาม/ตอบเป็นภาษาอังกฤษเกี่ยวกับสภาพอากาศโดยใช้ประโยค
How’s the weather?
It’s sunny.




ความรู้
- นักเรียนสามารถสนทนา ตอบคำถามระหว่างเพื่อน/ครูได้
-นักเรียนสามารถใช้คำถามเกี่ยวกับ The weather ได้ถูกต้อง
- นักเรียนสามารถออกเสียงคำศัพท์ได้อย่างถูกต้อง

ทักษะ
- นักเรียนตอบคำถาม พูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครูได้
- นักเรียนกล้าคิด กล้าแสดงออก
ตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน เอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น

คุณลักษณะ
- รับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
- มีความมั่นใจในการพูดนำเสนอ/ตอบคำถาม
- มีความกระตือรือร้น รักการเรียนรู้
ชื่นชมและยินดีต่อผลงานเพื่อนๆ

27 June,2014
เนื้อหา/โจทย์
- Occupation
- Where/What /How

คำถาม
- Where do you live?
- How old are you?
- What do you do?
- What does she work?
- How old is she?
- Where does she live?

เครื่องมือคิด
- Key Question
- Brainstorms เรื่อง  Occupation
- Wall thinking

บรรยากาศ/สื่อ
-บรรยากาศภายในห้องเรียน
ครูกระตุ้นให้เด็กเกิดการเรียนรู้ผ่านเกมถามตอบ
ชง
ครูทักทายนักเรียน Good morning.
What do you do? หลังจากนั้นครูขอตัวแทน 5 คน โดยครูจะบอกคำศัพท์เกี่ยวกับอาชีพ ที่อยู่ และอายุ เช่น I am a doctor แล้วให้คนที่เหลือมาต่อแถวด้านหน้าแล้วให้ถามโดยใช้ประโยค
Where do you live?
How old are you?
What do you do?

เชื่อม
ครูถามนักเรียนว่าตัวแทนแต่ละคนแม่อาชีพอะไรบ้าง โดยใช้ประโยค
- What does she work?
- How old is she?
- Where does she live? หลังจากนั้นนักเรียนช่วยกันตอบคำถาม เช่น She is a doctor. She is 20 years old.
ครูอธิบายการใช้ Where / What/ How

ใช้
นักเรียนแบ่งกลุ่มทำแบบฝึกหัดจับคู่เกี่ยวกับอาชีพ

ชิ้นงาน 

 แบบฝึกหัดจับคู่เกี่ยวกับอาชีพ

ภาระงาน
การสนทนาเกี่ยวกับอาชีพ อายุ และที่อยู่


ความรู้
นักเรียนสามารถสนทนา ตอบคำถามระหว่างเพื่อน/ครูได้
- นักเรียนใช้  Where/What /How ในประโยคได้ถูกต้อง
- นักเรียนเขียนและอ่านคำศัพท์เกี่ยวกับ Occupation ได้ถูกต้อง
ทักษะ
นักเรียนตอบคำถาม พูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครูได้
นักเรียนกล้าคิด กล้าแสดงออก
ตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน เอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น

คุณลักษณะ
รับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
มีความมั่นใจในการพูดนำเสนอ/ตอบคำถาม
มีความกระตือรือร้น รักการเรียนรู้
ชื่นชมและยินดีต่อผลงานเพื่อนๆ
28 June,2014
เนื้อหา/โจทย์
Autobiography

คำถาม
- What does she work?
- How old is she?
- Where does she live?

เครื่องมือคิด
- Key Question
- Brainstorms
- Blackboard Share
- Wall thinking

บรรยากาศ/สื่อ
-บรรยากาศภายในห้องเรียน
-ครูกระตุ้นให้เด็กเกิดการเรียนรู้ ผ่านการการถาม/ตอบ
ชง
ครูทักทายนักเรียน Good morning. ครูนำเสนอ  เกี่ยวกับ Autobiography โดยการเล่าเรื่อง

เชื่อม
ครูอ่าน Autobiography เช่น
My name is….I am 22 years old. I am a teacher. There are 5 people in my family. I live in Bangkok   หลังจากนั้นครูถามนักเรียนด้วยประโยค
What does she work?
How old is she?
Where does she live? นักเรียนตอบคำถามด้วยประโยค
She is 22 years old. She lives in Bangkok.

ใช้
นักเรียนเขียน  Autobiography ของตัวเอง
ชิ้นงาน 
เขียน Autobiography ของตัวเอง 

ภาระงาน
การสนทนาพูดคุย ระดมความคิด แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับ Autobiography


ความรู้
นักเรียนสามารถสนทนา ตอบคำถามระหว่างเพื่อน/ครูได้
- นักเรียนสามารถเขียน  Autobiography ได้ถูกต้อง
- นักเรียนเขียนและอ่านคำศัพท์ได้ถูกต้อง
ทักษะ
นักเรียนตอบคำถาม พูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครูได้
นักเรียนกล้าคิด กล้าแสดงออก
ตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน เอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น คุณลักษณะ
รับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
มีความมั่นใจในการพูดนำเสนอ/ตอบคำถาม
มีความกระตือรือร้น รักการเรียนรู้
ชื่นชมและยินดีต่อผลงานเพื่อนๆ

1 ความคิดเห็น:

  1. สัปดาห์ที่ 3 มีการปรับเปลี่ยนแผนการสอน เนื่องจากมีผู้ปกครองอาสามาสอนช่วยภาษาอังกฤษ (ครูแอปเปิ้ล) ให้กับพี่ๆป.5 ครั้งแรกที่ครูแอปเปิ้ลเข้าสอนนักเรียนทุกคนทำหน้างง เพราะว่าครูแอปเปิ้ลใช้เฉพาะภาษาอังกฤษในชั้นเรียน แต่นักเรียนทุกคนสนใจและตั้งใจฟัง มีบางคนที่บอกว่า ครูครับผมฟังไม่รู้เรื่อง แต่ครูแอปเปิ้ลจะใช้ท่าทางประกอบหรือยกตัวอย่างคำที่ใกล้เคียงกัน ทำให้นักเรียนเข้าใจมากขึ้น ครูแอปเปิ้ลใช้การสนทนาภาษาอังกฤษเป็นส่วนมาก เพื่อให้นักเรียนได้ฝึกพูดภาษาอังกฤษ นักเรียนทุกคนกระตือรือร้นในการทำกิจกรรม เช่น กิจกรรมการถามเกี่ยวกับสภาพอากาศโดยใช้ประโยค How’s the weather? จะมีตัวแทนยืนอยู่ด้านหน้า 3 คนโดยทำหน้าแสดงท่าทางและที่ตอบคำถามด้วยประโยค It’s rainy, It’s cloudy, and It’s sunny? ซึ่งนักเรียนทุกคนต้องเข้าไปถามตัวแทนที่อยู่ด้านทั้ง 3 คนด้วยประโยค How’s the weather? ทำให้นักเรียนทุกคนได้ฝึกออกเสียงภาษาอังกฤษ

    ตอบลบ